Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Bia mộ trên mộ đá

Viết tên trên bia mộ như nào cho phù hợp , màu chữ như thế nào , kích thước ra sao là điều mà nhiều người đang băn khoăn sau đây cơ sở đá mỹ nghệ Minh Công xin giới thiệu qua về bia mộ để quý khách hiểu hơn
Mỗi một ngôi mộ sau khi hoàn thành thì việc khắc bia là điều không thể thiếu. Mỗi một ngôi  Mộ đá  sẽ có một nơi để ghi những thông tin của người đã mất chúng tôi gọi đó là bia và công đoạn tạo nên những chữ trên đá chúng tôi gọi là khắc bia. Những nét chữ khắc trên bia có thể là chữ quốc ngữ hay chữ nôm. Có thể khắc chìm hoặc khắc nổi đó là tùy thuộc vào bạn. Theo như những mẫu mà chúng tôi hay làm thì nếu là chữ nôm bạn có thể khắc nổi sẽ đẹp hơn tuy nhiên việc này sẽ rất lâu.
Nét đặc trưng riêng của từng vùng miền
Mỗi vùng miền có kiểu khắc bia Mẫu lăng mộ đá  khác nhau, ứng với quan niệm và văn hoa sở tại. Xưa nay người đời thường khắc thông tin về người nằm dưới mộ như tên tuổi, quê quán để lưu lại cho đời con cháu biết. Xong bia đá không giới hạn trong khuôn khổ đó. Chẳng những thế mà trên thế giới không riêng gì Việt Nam người ta khắc lên bia những câu nói, triết lí sống, công lao, thành tích và quá trình hoạt động của người đã khuất.

“Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò”.
Những dòng thơ được khắc trên bia mộ cụ Tú Xương dẫu không nhiều nhặc gì truyền đạt đầy đủ thông điệp về cuộc sống và con người nằm dưới mồ sâu.
Hay như câu thơ tả cảnh quan xung quanh ngôi mộ:
Vật đắc kỳ bình-khê thảo dã hoa oanh đối ngữ
Thần như tại hữu – giang phong sơn nguyệt nhạn hoành phi.
Dịch:
Cảnh vật bằng phẳng suối khe, hoa cỏ, oanh ca hót
Miếu thần bên phải, gió sông, trăng núi, nhạn liệng bay.
Người xưa dùng chữ Nho, Nôm nên cách ghi trên bia cũng khác ngày nay, thường là ghi dọc, còn chữ quốc ngũ sẽ ghi ngang. Mỗi gia đình khi xây lăng mộ đá đẹp ninh bình sẽ lựa chọn tùy theo ý muốn về kiểu cách trình bày. Xong dù là khắc thông tin gì trên đó cũng cần làm ngắn gọn, đầy đủ lai lịch người mất để con cháu đời sau tỏ tường mà hương khói.
Bia mộ chỉ được làm từ nguyên liệu duy nhất là Khu lăng mộ đá   tự nhiên. In chữ thường không bền lâu do vậy quý khách cần khắc chữ vào bia tồn tại hàng trăm, nghìn năm. Giá bia mộ đá rẻ và chất lượng nổi tiếng chỉ có ở Ninh Bình – quê hương của nghề chạm khắc đá.
Cơ sở đá mỹ nghệ Minh Công chuyên sản xuất lăng mộ bằng đá đồng thời nhận thiết kế, điêu khắc bia mộ bằng đá với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau. Phạm vi toàn quốc , quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi gặp Mr.Công 0982 138 228 để được tư vấn miễn phí , rất vui khi được hợp tác cùng quý khách hàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét